Theo kết quả nghiên cứu của trường đại học Groningen (Hà Lan), những cư dân tại các khu đô thị xanh cảm thấy hạnh phúc khi nhà cửa, phố xá được bao quanh bởi cây xanh, hồ nước. Sức khỏe, tinh thần và các trạng thái cảm xúc của người dân được duy trì ở mức độ ổn định. Điều này giúp chỉ số hạnh phúc của con người cao hơn hẳn so với khi thường xuyên phải đối mặt với môi trường đầy khói bụi, tiếng ồn…

Sống trong không gian xanh còn đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển cấu trúc não bộ của trẻ em. Payam Dadvand từ Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona nhận định, trẻ em được tiếp xúc nhiều với không gian xanh có khả năng ghi nhớ và tập trung tốt hơn.

Không chỉ vậy, nghiên cứu công bố trên tạp chí Nhãn khoa ở Orlando, Florida đã kết luận rằng, cứ thêm một giờ đồng hồ ngoài trời mỗi tuần, nguy cơ cận thị được giảm đi 2%.

Từ những nghiên cứu trên có thể hiểu vì sao không gian sống xanh ngày càng được đề cao. Tổ chức WHO đã khuyến cáo, tỷ lệ cây xanh tính theo đầu người ở mỗi thành phố tối thiểu phải đạt 9 m2.