Xe chòi chân không chỉ là một món đồ chơi giải trí cho bé, mà còn là sản phẩm mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời như nâng cao sức khỏe, tăng cường sự tự tin, tự lập,… nên được nhiều bố mẹ tìm kiếm. Để hiểu thêm chi tiết, cùng KLGroup xem ngay những tác dụng tuyệt vời của xe chòi chân đối với sự phát triển của trẻ nhỏ nhé!

1 Xe chòi chân là gì?

Xe chòi chân là một món đồ chơi giúp bé phát triển toàn diện mọi mặt về thể chất và trí não. Xe có thiết kế tương tự như một chiếc xe đạp trẻ em thông thường, nhưng không có bàn đạp, dây sên,…

Các bé di chuyển xe bằng cách sử dụng lực để đẩy, phải phối hợp tay với chân, giữ thăng bằng và đẩy xe về phía trước. Xe chòi chân phù hợp với các bé có độ tuổi khoảng 1 – 4 tuổi. Đây là độ tuổi bé chập chững biết đi, thích vận động và khám phá thế giới, nên xe chòi chân là một lựa chọn hòa hảo giúp con mình phát triển tốt và rèn luyện những kỹ năng cần thiết.

Xe chòi chân còn mang một số ưu điểm nổi bật như sau:

  • Thiết kế đa dạng, bắt mắt: Đa số những mẫu xe chòi chân đều có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt với đa dạng các màu sắc tươi sáng, phù hợp với độ tuổi của bé. Vẻ ngoài bắt mắt càng thu hút và kích thích sự tò mò ở bé.
  • Dễ dàng điều khiển: Xe chòi chân điều khiển dễ dàng hơn so với các loại xe đạp, bé giữ thân bằng dễ hơn và không bị ngã, chỉ cần dùng hai chân đẩy xe về phía trước, nên phù hợp với các bé nhỏ.
  • An toàn khi sử dụng: Xe đảm bảo an toàn tối ưu cho bé khi sử dụng, bởi xe chỉ dùng lực ở chân để đẩy xe di chuyển nên lực không quá nhanh, bố mẹ dễ dàng theo dõi và kiểm soát bé.
  • Gọn nhẹ, dễ dàng lắp ráp, bảo quản: Trọng lượng của xe vô cùng gọn nhẹ kết hợp với vẻ ngoài nhỏ gọn, giúp bé sử dụng đơn giản và bố mẹ lắp ráp, bảo quản cũng dễ dàng hơn và không sợ chiếm chiến tích không gian.

2 Tác dụng của xe chòi chân đối với sự phát triển của trẻ

Tăng cường vận động cho trẻ

Xe chòi chân giúp bé vận động nhiều hơn, tăng cường vận động cũng như tăng cường sức khỏe cho bé. Việc tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe là điều rất quan trọng ở trẻ em, nhưng lại rất khó để thực hiện.

Chính vì thế, bố mẹ hãy chọn cho bé một món đồ chơi vừa giúp bé giải trí, vừa vận động ngoài trời tốt, chẳng hạn như xe chòi chân, để trẻ tăng cường vận động. Đồng thời, xe con giúp trẻ di chuyển đến mọi nơi một cách dễ dàng, tinh thần bé cũng được thoải mái. Từ đó, bé khám phá thế giới, vận động nhiều hơn mà không cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi.

Phát triển các kỹ năng vận động

Bố mẹ hãy tập cho bé những kỹ năng cần thiết ngay từ khi còn nhỏ, để sau này bé lớn lên làm quen dễ dàng hơn. Trong đó, kỹ năng vận động là vô cùng quan trọng, ba mẹ chỉ cần cho bé leo lên xe chòi chân và giữ thăng bằng để không bị ngã. Động tác này, yêu cầu bé phải có sự vận động kết hợp giữa các cơ, khớp chân, bắp tay, cánh tay,… giúp trẻ phát triển thể chất, khỏe mạnh hơn.

Nếu bé đã sử dụng thành thạo, thì sẽ cảm thấy hứng thú hơn và có thói quen vui chơi với xe thường xuyên. Xe chòi chân dạy cho bé những kỹ năng vận động đơn giản và đầu tiên bé có thể học được, giúp bé phát triển toàn diện kỹ năng vận động và rèn luyện khả năng phán đoán và xử lý các tình huống xảy ra.

Cải thiện khả năng tự lập

Tính tự lập là vô cùng quan trọng đối với trẻ em, nên bố mẹ hãy xây dựng cho bé kỹ năng này ngay từ khi còn bé. Phụ huynh cho bé chơi xe chòi chân để trẻ cải thiện khả năng tự lập, tự chủ của mình.

Khi chơi xe chòi chân, đòi hỏi bé phải có tính tập trung cao độ để di chuyển. Trẻ có thể tự do di chuyển đến bất kỳ mọi nào nơi mình muốn bằng chính khả năng, công sức của mình tạo ra.

Hơn thế nữa, bé cũng học thêm được nhiều khiến thức bổ ích, có thời gian ngắm nhìn và tìm hiểu thế giới xung quanh, suy nghĩ một cách độc lập. Điều này là nền móng quan trọng cho sự phát triển và thành công cho tương lai của trẻ.

Tạo cơ hội cho trẻ vui chơi ngoài trời

Thời buổi công nghệ hiện đại, trẻ em thường thích chơi những món đồ chơi điện tử nhiều hơn là đi dạo, vui chơi ngoài trời. Thế nên, xe chòi cân sẽ tạo cơ hội cho trẻ vui chơi ngoài trời, hít thở bầu không khí trong lành, cảm thấy thoải mái và giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết, ghi dấu những kỷ niệm đẹp.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, nếu trẻ em yêu thích những trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời, thì trẻ sẽ năng động, mạnh dạn và tăng trưởng sức đề kháng tốt. Bố mẹ chỉ nên cho bé chơi xe chòi chân ngoài trời vào thời điểm mát mẻ chẳng hạn như sáng sớm hay chiều tối.

Hạn chế tiếp xúc thường xuyên với thiết bị điện tử

Như đã đề cập ở trên, khi bé chơi xe chòi chân ngoài trời thì sẽ ít tiếp xúc và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên. Nếu trẻ tiếp xúc quá nhiều với các đồ chơi điện tử, có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường về sức khỏe và tinh thần.

Để cải thiện vấn đề đó, bố mẹ hãy cho bé tham gia nhiều các hoạt động vui chơi ngoài trời cùng bạn bè người thân, như vận động cùng xe chòi chân. Hoạt động vui chơi này vô cùng hữu ích trong việc phát triển thể chất và rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho trẻ.

Tăng cường sự tự tin

Đi xe chòi chân không chỉ giúp bé cải thiện khả năng tự lập, mà còn tăng cường sự tự tin. Đây là yếu tố rất cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của bé sau này. Nếu bé đã sử dụng quen thuộc với xe chòi chân, thì sẽ tăng cường sự tự tin vào bản thân của mình.

Đồng thời, bé cũng thực hiện những động tác phức tạp hơn cũng như phán đoán, xử lý nhanh nhạy trước các tình huống xảy ra. Khi bé sử dụng xe bố mẹ hãy cổ vũ, động viên để bé cảm thấy phấn khích và thích thú hơn.

Phát triển kỹ năng xã hội

Phát triển kỹ năng xã hội là một trong những tác dụng và lợi ích quan trọng mà xe chòi chân mang đến cho bé. Bé sẽ được vui chơi ngoài trời, giao lưu, tiếp xúc và làm quen với nhiều bạn bè hơn.

Khi vui chơi cùng nhau, không chỉ giúp bé tăng cường kỹ năng xã hội, mà còn học hỏi thêm nhiều điều thú vị, mới mẻ và bổ ích. Ngoài ra, trẻ có thể tự tin kết nối với mọi người, mở rộng giao tiếp xã hội rất tốt.

3 Những lưu ý và nguyên tắc an toàn khi cho trẻ sử dụng xe chòi chân

Khi bé vui chơi với xe chòi chân, bố mẹ cần hết sức lưu ý một số nguyên tắc an toàn như sau:

  • Lựa chọn xe phù hợp: Bố mẹ hãy chọn xe phù hợp với kích thước, chiều cao của bé để chân có thể chạm đất, kiểm soát an toàn hơn.
  • Nếu bé mới bắt đầu di xe chòi chân, phụ huynh hãy trang bị đồ bảo hộ đầu, tay, chân cho bé.
  • Loại xe chòi chân: Nếu bé trong thời gian tập đi và chập chững biết đi, bố mẹ hãy chọn xe 4 bánh và có phần tựa lựa phía sau để giữ an toàn tối ưu.
  • Khu vực vui chơi an toàn: Đây là lưu ý vô cùng quan trọng, bạn nên chọn những lợi bằng phẳng như trong công viên hoặc những khu vực dành riêng cho trẻ em. Không nên cho bé vui chơi ngoài đường.
  • Khi con vui chơi, bố mẹ hãy luôn theo sát hay vui đùa cùng bé để bé cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Hy vọng với những tác dụng tuyệt vời của xe chòi chân đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, thì bố mẹ có sự cân nhắc và chọn lựa sản phẩm phù hợp với bé